Tin tức

Người dân khổ vì các công ty chuyển văn phòng vào chung cư

Ngày 21-07-2020 Lượt xem 1430

Người dân khổ vì các công ty Chuyển văn phòng vào chung cư gây ảnh hưởng tới cuộc sống. Văn phòng làm quá tải thang máy, xử lý rác thải của chung cư

Các căn hộ chung cư được thiết kế, xây dựng nhằm mục đích để ở, việc sử dụng sai mục đích sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình vận hành của tòa nhà, khiến cuộc sống của người dân khốn khổ. Tuy vậy, hiện nay tình trạng cho thuê căn hộ để ở làm văn phòng công ty vẫn diễn ra phổ biến…

 

Người dân khổ vì các công ty chuyển văn phòng vào chung cư

 

Khảo sát một số tòa chung cư nằm trên địa bàn quận Lê Chân, Ngô Quyền, Hồng Bàng (Hải Phòng), điểm chung chúng tôi dễ nhận thấy là tại các tòa tháp này đều có cơ quan doanh nghiệp nằm xen lẫn giữa các căn hộ của người dân. Số lượng các văn phòng chuyển tới chiếm từ 20-40% căn hộ trong chung cư, làm tăng mật độ dân số trong các tòa nhà này, gây quá tải cho hệ thống thang máy, nhà gửi xe, đường cung cấp điện, nước… 

Làm thế nào để chuyển văn phòng công ty nhanh gọn tại Hải Phòng? Xem ngay

 

Luật cấm cứ cấm, dân khổ thì cứ việc kêu

Tại tòa nhà Thanh Hướng Dương (số 72 An Biên, phường Thanh Hướng Dương, quận Lê Chân, Hải Phòng), khảo sát nhiều tầng liên tiếp, chúng tôi đếm được trung bình mỗi tầng có khoảng 3/8 căn hộ được gắn biển các công  ty, văn phòng, có căn hộ đang dán thông báo “cho thuê”. Theo thông tin từ Ban Quản Lý, hiện cả tòa nhà có trên 40 căn hộ chung cư đang được cho thuê làm văn phòng công ty.

 

Người dân khổ vì các công ty chuyển văn phòng vào chung cư

 

Trò chuyện với chúng tôi, những người dân sống tại khu vực cho biết, việc các căn hộ cho thuê làm phòng đại diện công ty đã làm tăng mật độ dân số trong tòa nhà. Trung bình mỗi công ty chuyển tới hàng ngày có ít nhất vài chục đến hàng trăm người ra vào. Vào các giờ cao điểm, người dân khốn khổ phải chờ thang máy rất lâu do đông người lên xuống cùng một lúc.

Do có người lạ là khách hàng, đối tác của các doanh nghiệp ra, vào chung cư thường xuyên nên nguy cơ mất an ninh tại đây cũng tăng theo. Chưa kể việc vào ban đêm, khi chuyển văn phòng công ty thường không có người trực nên sẽ trở thành đích ngắm của các đối tượng phạm tội.

 

Người dân khổ vì các công ty chuyển văn phòng vào chung cư

 

Bà Bùi Thị Thanh, người sống tại chung cư này chia sẻ, vào buổi sáng và giờ ăn trưa, do lượng nhân viên trong các văn phòng công ty khá đông nên đã gây ồn ào, ảnh hưởng tới các hộ dân sống xung quanh. Bên cạnh đó, một số nhân viên do thiếu ý thức đã xả rác bừa bãi, thậm chí vứt cả chậu Thanh, cây cảnh vào hệ thống xả rác nên đã gây tắc nghẽn, ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng hệ thống xả rác.

Cụ thể là chỉ trong vòng 20 ngày (từ 10-2-2016 đến 1-3-2016), chung cư này liên tục xảy ra 5 lần tắc hệ thống xả rác. Ngoài ra, các khu vực trông giữ xe xung quanh tòa nhà cũng thường xuyên quá tải.

 

Người dân khổ vì các công ty chuyển văn phòng vào chung cư

 

“Theo tôi đã xây dựng nhà để ở thì chỉ nên sử dụng cho mục đích để ở. Việc tồn tại văn phòng công ty xen kẽ cư dân đã gây ra nhiều bất tiện, ảnh hưởng đến quá trình vận hành các hệ thống kèm theo cũng như tuổi thọ của tòa nhà. Chúng tôi mong muốn Ban Quản Lý tại đây sớm được thành lập để đảm bảo quyền lợi cho cư dân” - bà Thanh đề xuất.

 

Quy định nằm trên giấy(?!)

Nằm cùng trục đường với tòa tháp Thanh Hướng Dương là tòa nhà 502 An Biên. Khảo sát tại 6 tầng của tòa tháp này, chúng tôi cũng thấy tình trạng tương tự. Thậm chí ở một số tầng có 3-4 công ty đặt cạnh nhau với số lượng nhân viên ra, vào hàng ngày lên tới vài trăm người. Bên trong các văn phòng này, do diện tích chật chội, nhân viên đông nên mọi khoảng không đều được tận dụng triệt để, làm tăng nguy cơ xảy ra hỏa hoạn.

 

Người dân khổ vì các công ty chuyển văn phòng vào chung cư

 

Do lượng người ra vào đông, gây quá tải hệ thống thang máy, nơi gửi xe nên Ban Quản Lý tòa nhà đã phải ra thông báo, khi hết giờ làm việc (từ 17h30-18h30), các nhân viên văn phòng công ty gửi xe đạp, xe máy phải di chuyển ra khỏi 2 tầng hầm của khu nhà để trả lại chỗ để xe cho các hộ dân. Nếu cá nhân nào không chấp hành, bảo vệ tòa tháp sẽ thu gom xe, lập danh sách gửi đến các trụ sở doanh nghiệp và không chịu trách nhiệm với hợp đồng trông giữ xe của đơn vị đó trong tầng hầm. 

Về tình trạng công sở công ty nằm xen kẽ trong khu chung cư, ông Trần Trung Anh - đồng Trưởng Ban Quản Lý chung cư 502 An Biên cho rằng, khi được hoàn thành và sử dụng từ năm 2007, tòa tháp này gọi là chung cư chất lượng cao kết hợp văn phòng nên số lượng các đơn vị chuyển vào rất đông, dẫn tới tình trạng quá tải cho toàn bộ hệ thống cơ sở hạ tầng trong tòa nhà, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

 

Người dân khổ vì các công ty chuyển văn phòng vào chung cư

 

Đến năm 2013, khi người dân khổ quá phải phản đối, một số công ty đã chuyển văn phòng đi nơi khác nên hiện nay số lượng nhà ở kiêm trụ sở đã giảm đi nhiều, chỉ còn khoảng 29 office, hầu hết là của những đơn vị nhỏ lẻ với số lượng nhân viên từ 10-30 người.

“Quan điểm của Ban Quản Lý tòa nhà là kiên quyết không cho chuyển văn phòng vào tòa nhà này, trừ những trường hợp đã tồn tại từ trước nhằm bảo đảm điều kiện sống, sinh hoạt cho cư dân. Tôi được biết pháp luật cũng đã có quy định cấm sử dụng chung cư làm trụ sở công ty nhưng dường như quy định này vẫn đang nằm trên giấy” - ông Hạnh bày tỏ.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng dùng căn hộ chung cư làm văn phòng cũng khá phổ biến tại nhiều tòa chung cư ở khu đô thị thành phố Hải Phòng như Lê Chân, Ngô Quyền, Hồng Bàng,...

Gọi ngay: 0225.3555666
SMS: 02253555666 Chat Zalo Chat qua Messenger
02253555666