CẦU QUAY XE LỬA ĐỘC ĐÁO NHẤT VIỆT NAM
Những năm đầu thập niên 70 của thế kỷ XIX, để thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa từ Pháp sang, từ Việt Nam đi Trung Quốc và ngược lại, người Pháp đã xây dựng cảng biển, nhà ga và đường sắt nối từ ga Hải Phòng tới Hà Nội, lên Lào Cai và sang Vân Nam, Trung Quốc. Nhờ đó một loạt cây cầu đường sắt ra đời. Cây cầu quay bắc qua sông Tam Bạc được khởi công năm 1901, phục vụ cho cả đường bộ và đường sắt. Để tàu thuyền qua lại không bị cản trở, người Pháp đã thiết kế nhịp giữa của cầu có thể quay ngang 90 độ dọc theo sông. Thời gian đầu, nó được điều khiển thủ công bằng 5-6 kỹ sư người Việt. Sau đó nó được vận hành bằng hệ thống điện.
Những năm 1966-1967, cầu bị trúng bom và hư hỏng nặng, không thể quay được nữa. Sau đó được sửa lại và đặt cố định cho đến ngày nay.
Trải qua biết bao thăng trầm lịch sử và nhiều lần đổi tên, nhưng người Hải Phòng vẫn quen gọi cầu bắc qua sông Tam Bạc là cầu quay. Để thuận lợi hơn cho việc phát triển thành phố, chính quyền đã cho xây 1 cây cầu đường bộ mới cạnh cầu cũ. Ký ức về 1 Hải Phòng xưa cũ đã ít nhiều mờ dần, thay thế bằng tuyến phố đi bộ hiện đại, khang trang nhưng cây cầu thì vẫn còn đó, vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt, vẫn hàng này nâng đỡ những đoàn tàu và đi qua, âm thầm đóng góp vào mạng lưới giao thông đa dạng của thành phố cảng đang từng ngày đổi mới!.