Tin tức

Cước vận chuyển container tàu biển Hải Phòng tăng mạnh

Ngày 17-07-2020 Lượt xem 2399

Cước vận chuyển container tàu biển Hải Phòng tăng mạnh DN gặp khó khăn. Hiệp hội vận tải Hải Phòng Việt Nam kiến nghị bộ công thương điều chỉnh giá cước

Thông báo hôm nay (20/2) của hãng tàu OOCL, hãng sẽ tăng giá cước lên 600 Đô la Mỹ một container từ Hải Phòng Việt Nam đến các nước Bắc Âu, Địa Trung Hải áp dụng từ 1/3. Trước đó, giữa tháng 2, hãng đã tăng 200 Đô la Mỹ một container trên các tuyến này.

Để tiết kiệm chi phí, Hoa Vinh xin giới thiệu tới bạn đọc dịch vụ vận chuyển chuyên tuyến Hà Nội - Hải Phòng.

Thông tin chi tiết xin mời quý khách xem Ở ĐÂY.

 

Theo giải thích của OOCL thì lần tăng này là để phục hồi doanh thu. Tương tự, hãng tàu Hapag - Lloyd AG cũng tăng phí đối với tuyến đi Nam Mỹ với mức 600 Đô la Mỹ một container.

 

Cước vận chuyển container tàu biển Hải Phòng tăng mạnh

 

Hapag - Lloyd AG cũng lên giá cước tuyến đi Panama và Caribbean khoảng 560 Đô la Mỹ loại container 20 feet, 800 Đô la Mỹ loại 40 feet, các loại container từ Hải Phòng Việt Nam đến Mỹ tăng dao động từ 240 đến 380 Đô la Mỹ. Hiện giá vận chuyển một container từ Hải Phòng Việt Nam đi Mỹ khoảng 1.800-2.900 Đô la Mỹ tùy loại.

Theo một đại lý vận chuyển tàu biển tại Việt Nam, việc tăng giá cược chắc chắn sẽ gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa xuất khẩu. Tuy nhiên, mức tăng ở trên chưa phải là con số cuối cùng, cho đến đầu tháng 3, các hãng tàu còn cân đối điều chỉnh lại cho phù hợp với thực tế.

 

Cước vận chuyển container tàu biển Hải Phòng tăng mạnh

 

Phụ phí xăng dầu đối với việc vận chuyển container 40 feet 100 Đô la Mỹ, phí chứng từ - phụ phí xếp dỡ tại cảng tăng 15-20%... Các hãng vận chuyển tàu biển đang áp dụng nhiều mức phí mới khiến các doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn. 
Mới đây Hiệp hội vận tải Hải Phòng Việt Nam đã có công văn gửi Bộ Công thương, phàn nàn là trong giai đoạn khó khăn hiện nay, các hãng tàu biển thu phí vận chuyển container một cách chưa minh bạch và thiếu hợp lý, gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bao gồm ngành điều.

 

Cước vận chuyển container tàu biển Hải Phòng tăng mạnh

 

Khó khăn cho doanh nghiệp là họ phải chịu 2 loại phí: phí mới và phí cũ tăng giá. Với phí mới như phụ phí xăng dầu (EBS) áp dụng từ tháng 5 cho việc vận chuyển conatiner loại 20 feet là 50 Đô la Mỹ, loại 40 feet thì gấp đôi. Phụ phí đảm bảo container (EMS) áp dụng từ tháng 7 cũng bằng mức giá cước với EBS.

Đặc biệt việc thu EMS, trước đây các hãng tàu tạm thu tiền cước container trước khi giao lệnh lấy hàng cho nhà nhập khẩu, mức thu khoảng 600.000 đến một triệu đồng một container 20 feet. Sau khi lấy hàng xong trả container rỗng lại cho hãng tàu. nếu container không bị lỗi hay hư hỏng doanh nghiệp sẽ nhận lại tiền cược này. "Còn hiện nay, các vận chuyển tàu biển thu của nhà nhập khẩu mà không trả lại", đại diện Hiệp hội vận tải Hải Phòng cho biết.

 

Cước vận chuyển container tàu biển Hải Phòng tăng mạnh

 

Theo bảng thống kê chi phí vận chuyển container của Hiệp hội vận tải Hải Phòng, phí mới EBS, EMS hay phí truyền dữ liệu (Telex)... được đa số các hãng tàu: Maesk, CMA CGM, ANL & DELMAS, Hapag-Lloyd, Saigon ship,… thu.

Từ tháng 6, có hãng còn thu thêm của các doanh nghiệp nhập khẩu phí chuyển vỏ rỗng container (CISD) với mức phí 30 Đô la Mỹ một container 20-40 feet do việc đảm bảo tải trọng trong các chuyến hàng 2 chiều của hãng yếu kém. Cụ thể theo Hiệp hội vận tải Hải Phòng, hãng PIL Vietnam đã thu phí này. "Đây là loại phí vô lý, hãng tàu không thể đẩy gánh nặng lên vai khách hàng được", đại diện Hiệp hội vận tải Hải Phòng khẳng định.

 

Cước vận chuyển container tàu biển Hải Phòng tăng mạnh

 

Bên cạnh việc thu phí mới, các hãng tàu biển còn tăng mức thu phí cũ. Điển hình là phí chứng từ (D/O), phụ phí xếp dỡ tại cảng (THC) đều đồng loạt tăng 15-20% so với cùng kỳ năm trước như: D/O là 33 Đô la Mỹ, THC 120 Đô la Mỹ.

Trước những khúc mắc nêu trên, Hiệp hội vận tải Hải Phòng đề nghị Bộ Công Thương xem xét, nghiên cứu và có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Khoảng tháng 5, các doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam đồng loạt lên tiếng về việc bị các chủ tàu nước ngoài áp phí vô lý. Cụ thể, do bị động về phương tiện vận chuyển, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang chấp nhận bị chủ tàu nước ngoài áp thêm ít nhất 10 khoản phụ phí bên cạnh cước vận tải, gồm phí dịch vụ container, phí cân đối container, phí tắc nghẽn cảng, phí vệ sinh, phí sửa chữa vỏ container và phí làm lạnh, phí thủ tục, hóa đơn, kho bãi, cầu đường...

Gọi ngay: 0225.3555666
SMS: 02253555666 Chat Zalo Chat qua Messenger
02253555666