Tin tức

CSGT có quyền thu giữ phương tiện khi nào?

Ngày 17-07-2020 Lượt xem 1567

CSGT có quyền thu giữ phương tiện khi nào?

Hỏi đáp: CSGT có quyền thu giữ phương tiện khi nào?

Khi vi phạm luật an toàn giao thông, người vi phạm không chỉ bị phạt hành chính mà trong một số trường hợp, người điều khiển phương tiện giao thông còn có thể bị tạm giữ bằng hoặc nặng hơn là tạm giữ phương tiện.

Việc tạm giữ phương tiện là một hình phạt xử lý khá nặng được thực hiện bởi các cơ quan chức năng ngằm ngăn chặn hành vi tiếp tục vi phạm của người điều khiển - theo nghị định số 34/2010/NĐ-CP. Đồng thời đảm bảo hiệu lực thi hành của quyết định xử phạt hành chính.

Theo Điều 46 Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2002 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2008) thì người có thẩm quyền khi ra quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm luật an toàn giao thông phải lập biên bản về việc tạm giữ.

 
 

 

9loi

 

Xe máy là phương tiện được sử dụng nhiều nhất hằng ngày với đại đa số người dân, nhưng để hiểu chính xác luật thì có lẽ không hẳn ai cũng nắm rõ. Vậy phương tiện của bạn sẽ bị tạm giữ khi nào?

Dưới đây là 9 lỗi nếu mắc phải, bạn có thể bị CSGT giữ xe.

– Điều khiển xe máy, xe gắn máy từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi.

– Điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên đủ từ 16 đến dưới 18 tuổi.

– Điều khiển xe trong tình trạng trong máu và hơi thở có nồng độ cồn vượt mức cho phép, cụ thể là trên 0,4 miligam/1 lít khí thở hoặc trên 80 miligam/100 mililít máu.

– Điều khiển xe trong tình trạng cơ thể có chất ma túy

– Điều khiển xe mà không có giấy đăng ký xe theo đúng quy định

– Điều khiển xe mà không có bằng lái xe hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 6 tháng.

– Điều khiển xe sử dụng giấy dăng kí xe không đúng số khung số máy, bị tẩy xóa hoặc không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

– Điều khiển xe không gắn biển sổ, hoặc có gắn nhưng không đúng với kí hiệu hoặc số trong giấy đăng ký xe, ngoài ra sử dụng biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp cũng bị tạm giữ xe.

– Người điều khiển phương tiện chống đối người thi hành công vụ, không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn hay chất ma túy của người kiểm soát giao thông.

 

Xem thêm: taxi tải tại Hải Phòng, taxi tải ở Hải Phòng, chuyển nhà tại Hải Phòng

Gọi ngay: 0225.3555666
SMS: 02253555666 Chat Zalo Chat qua Messenger
02253555666